[PV] Mỹ Tâm – Ngồi lại sau những chuyến đi

Những đợt lưu diễn rình rang được thu ít lại. Nhưng những chuyến làm công tác xã hội độc lập thì lại âm thầm nhiều lên. Kế hoạch của Mỹ Tâm khác với nhiều người, bởi nó được thôi thúc từ chính trái tim mình. Và những trải nghiệm ấy làm dầy lên cuốn sách cuộc đời mình, như cách chính Mỹ Tâm tâm sự.

Mỹ Tâm : “Ngồi lại sau những chuyến đi”

Chị sống khá khép kín tại thành phố ồn ào. Nhưng nay đây mai đó, lập ra những kế hoạch xã hội của riêng mình. Xin được hỏi, hẳn phải có một kỷ niệm hoặc một hình ảnh sâu sắc nhất nào đó từ ngày đầu tiên, đã thôi thúc chị quyết định làm một quỹ từ thiện riêng?

Thật sự điều này bắt đầu từ lúc nào Tâm cũng không nhớ nữa, hình như nó rất tự nhiên. Những lần đọc báo, đọc sách gặp trường hợp này trường hợp kia có những hoàn cảnh đặc biệt, nên có lẽ ý định “lên đường” cũng nhen nhóm cho Tâm nhiều từ trong suy nghĩ. Rồi nhiều khi có dịp đi xe về những vùng quê, tự nhiên Tâm thấy thích nhưng lại cứ buồn buồn. Nhìn những người già, em bé khổ cực vất vả, Tâm thấy trong lòng mang điều gì đó khó chịu. Nói chung nó tự nhiên đến và thôi thúc Tâm làm những điều như hiện nay.

Chị là một ngôi sao, có khoảng cách nhất định so với người bình thường. Chị là người thành đạt, có khoảng cách rất lớn với người lao động. Chị là người thành phố, lôi sống và điều kiện sống khác xa với người nông thôn. Xin được hỏi bài học cuộc sống của chị sau những hành trình đến với những vùng nông thôn rất xa?

Cuộc sống phức tạp hay đơn giản đều do mình nghĩ. Khi mình có được nhiều thứ hơn người khác, thì mình phải biết nhìn lại và hãy sống chân thành. Biết gieo hạnh phúc thì mình sẽ nhận được hạnh phúc và ngược lại. Những điều này chính bản thân mỗi người mới có câu trả lời cho chính mình.

Có khi nào chị thử đặt mình vào hoàn cảnh của mình vào những người đã gặp?

Nhiều chứ, thậm chí những lần đọc tin hay gặp những trường hợp khó khăn như mình đã thấy, Tâm đều nghĩ nếu mình rơi vào trường hợp đó thì sao? Chính vì thế mà mình càng phải biết sống sao cho đúng. Tâm nghĩ, nếu ai cũng biết đặt mình vào trường hợp người khác để nhìn lại mình, hoặc để suy xét một vấn đề gì đó thì thật sự đáng hoan nghênh. Chắc hẳn, cuộc sống này cũng sẽ có nhiều đổi khác lắm.

Có trường hợp nào khiến chị buồn và day dứt không?

Nhiều chứ. Hầu hết những gì Tâm đã đi và đã gặp trong các chuyến đi từ thiện đều làm Tâm suy nghĩ và buồn nhiều. Nói thật lòng, được đi chia sẻ một chút ít vật chất là điều quá may mắn trong cuộc đời mình. Mỗi lần đi như vậy có rất nhiều suy nghĩ đan xen trong Tâm mà không thể diễn tả hết bằng lời.

Niềm vui chị thu được trong những hành trình như thế là gì?

Nói thật là Tâm cũng chẳng biết là cảm xúc gì nữa. Tự nhiên muốn đi và muốn làm vậy thôi chứ cũng không nghĩ là vì điều gì. Thỉnh thoảng đi như vậy được gặp các em nhỏ và mấy bác lớn tuổi rồi nói chuyện đủ điều Tâm thấy rất vui.

Chị cũng đã trưởng thành từ trong môi trường chăm chỉ rèn luyện và … thậm chí là cũng thiếu thốn nữa. Bài học của chị đối với những trường hợp luôn phải nỗ lực vươn lên trong khó khăn là gì?

Phải biết trọng danh dự. Sống tự trọng và phải biết quyết tâm, từ đó làm việc hết sức mình.

Cuộc sống của chúng ta đầy đủ vật chất, tiền bạc, danh tiếng và sự nghiệp, vậy đã là tất cả?

Nghĩ sao cũng được. Có tất cả hay chưa, cũng do cách nghĩ của mình mà. Người có mỗi tháng 10 triệu, cũng là tất cả đối với họ. Nhưng có người thì 100 triệu một tháng cũng chưa phải là tất cả. Tất cả, nó thường bao gồm cả những điều anh nói và cả tình yêu, tình người, tình chị bè, tình gia đình… Thiếu một thứ cũng chưa phải là tất cả. Mà thiếu một thứ nếu ta không cần, thì cuộc sống cũng có thể là tất cả.

Mỗi khi trở về thành phố, lại sống trong một cuộc sống đầy đủ vật chất. Chị nghĩ gì nếu như nhớ lại những gì mình đã tiếp xúc từ những chuyến đi?

Những nơi Tâm đi qua đều cho những cái nhìn rất đẹp. Từ sự lãng mạn của làng quê, cái mênh mông của cánh đồng, tiếng rì rào của hàng ngàn bụi tre, được hưởng không khí trong lành và được nhìn thấy trăng mà không bị tòa nhà chọc trời nào che khuất… Tất cả những điều ấy, nơi Tâm đang ở không có. Chỉ có điều, những nơi đó thường chất chứa những nỗi cơ cực, càng vào sâu càng thấy rõ. Cái đẹp lộ ra bên ngoài để ta thưởng thức nhưng phải hiểu hết được bên trong, thì lúc đó mới thấy được giá trị của nó. Vì thế, dù nơi Tâm ở không có những điều quý giá như những nơi Tâm đi qua, nhưng thực lòng Tâm vẫn còn may mắn hơn họ khi có một cuộc sống đầy đủ hơn. Vì thế mình càng phải biết trân quý tất cả những giá trị cuộc sống đang có mới được.

Nói rộng ra, xã hội phát triển thì khoảng cách giữa các giai tầng xã hội càng tách bạch. Ở cương vị một người hoạt động xã hội năng nổ, chị nghĩ đến điều gì?

Giai tầng trong xã hội thì điều này không thể tránh khỏi, ở đất nước nào cũng vậy thôi. Nếu đã nói rộng ra thì Tâm cũng muốn chia sẻ những điều mình nghĩ. Như ở cương vị của Tâm, thì điều mình mong mỏi nhất đó là xã hội mình dân trí ngày càng cao. Vì vậy trong kế hoạch công tác xã hội của mình, Tâm rất chú tâm đến việc học của các học sinh nghèo vượt khó. Thứ hai là việc đất nước mình ở một số vùng thường hay bị “đã nghèo còn gặp cái eo”, nên Tâm rất chú trọng đến việc làm sao có thể giúp mọi người vượt qua điều đó, dù đó là một việc khá “viễn vông” trong thời điểm hiện nay. Chẳng hạn việc bão lũ hàng năm ở miền Trung, Tâm đang một ấp ủ một kế hoạch để thực hiện việc này cho bà con, nếu được sự ủng hộ của nhiều người thì năm sau Tâm sẽ thực hiện. Bên cạnh những cố gắng của những cá nhân thì Tâm rất mong nhà nước mình sẽ tiếp tục có những chính sách cụ thể và hữu hiệu khác nữa để có thể giảm bớt thiệt hại cho bà con vùng lũ trong những năm tới. Dù biết đó là thiên tai nhưng nếu chúng ta có thể làm được gì thì cũng phải cố gắng làm tốt nhất trước khi thiên tai đến.

Chị từng vímỗi ngày của chị giống như một trang sách. Cuốn sách của chị trong năm qua đã dầy lên bởi những điều gì?

Đó chính là những trải nghiệm sau những đêm diễn, những chuyến đi, những điều nhìn thấy trong cuộc sống, trong tình yêu. Nói thật lòng thì tất cả những trang sách ấy là những điều ý nghĩa nhất đối với Tâm trong năm qua, mà khi nào ngồi lại Tâm có thể lật lại để đọc và chiêm nghiệm.

Bạch Vân (thực hiện)

(VIET NAM NGAY MOI)

Posted on 27/03/2012, in MT Foundation, News, Phỏng Vấn, Press Coverage, Tin Tức. Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

